TIN TỨC

Tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ “đáng đồng tiền”

Nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới, Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng để phát triển mô hình sở hữu kỳ nghỉ, nhưng thực tế cho thấy, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Sở hữu kỳ nghỉ (SHKN) là một sản phẩm được nhiều tín đồ du lịch trên thế giới ưa chuộng vì những ưu điểm về chi phí và điểm đến. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ đối với người tiêu dùng.

Sở hữu kỳ nghỉ là mô hình được ưa chuộng trên thế giới

Những “chiêu trò” làm hỏng thị trường

Hiểu một cách đơn giản, mô hình SHKN cung cấp quyền lưu trú cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp (thường là các resort 4-5 sao) trong khoảng thời gian xác định thường là 7 ngày/năm theo truyền thống hoặc theo mùa và liên tục trong nhiều năm liền, và có thể trao đổi với những resort khác trong cùng chương trình.
Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ khách sạn, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch cho rằng SHKN là một sản phẩm mang lại nhiều lợi ích, nhưng một trong hai vấn đề lớn nhất hiện nay đối với thị trường là một số đơn vị bán dịch vụ SHKN “ảo” khi các dự án nghỉ dưỡng vẫn chưa hình thành, khiến cho khách hàng bị mất tiền, mất niềm tin và hiểu không đúng về SHKN.
Những đơn vị chưa có khách sạn hiện hữu sẽ thiếu kinh nghiệm trong vận hành thực tế, dẫn đến việc không thể tính toán một cách sát nhất các chi phí liên quan đến sản phẩm.
Đặc biệt, có công ty khi bán sản phẩm SHKN của họ thì giới thiệu hoa mỹ về khu nghỉ dưỡng và cam kết thời gian đi vào vận hành để phục vụ khách, nhưng thực tế dự án của họ đã ngừng thi công từ 2-3 năm nay do chưa được cấp phép xây dựng.
“Khách hàng phải thận trọng đối với sản phẩm SHKN như thế. Phải cân nhắc và xem xét các hạ tầng và dịch vụ họ đã hiện hữu hay chưa, có đúng theo những quảng cáo hay hướng dẫn, giới thiệu của họ trong hợp đồng không,” ông Thanh khuyến nghị.
Ngoài ra, một số sản phẩm SHKN hiện nay được tung ra thị trường với mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung, trong khi đó chất lượng dịch vụ không thể kiểm chứng. Đơn cử, có công ty bán dịch vụ này trọn đời với mức giá chỉ khoảng 170 triệu đồng. “Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc triển khai dự án nghỉ dưỡng chỉ có thời hạn 50-70 năm, nên khách hàng chỉ có thể sở hữu kỳ nghỉ tối đa là 70 năm”, ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết.
Như vậy, SHKN sẽ không thể là một sản phẩm sở hữu trọn đời mà sẽ có thời gian nhất định, thường là từ 5 năm - 40 năm.
Một “chiêu trò” khác đang bóp méo thị trường SHKN ở Việt Nam đó là nhiều dự án "gắn mác" hợp đồng SHKN nhưng thực chất là bán hẳn căn hộ, biệt thự cho khách hàng. Sau đó chủ sở hữu nếu không có nhu cầu sử dụng thường xuyên sẽ giao cho chủ đầu tư để cho thuê lại. Do đó, giá trị những hợp đồng này có thể lên tới vài tỷ đồng.
Những bất cập này trong thời gian qua vô hình chung đã làm giảm đi sức hút của thị trường SHKN tại Việt Nam. Các chuyên gia trong ngành đều cho rằng cần có sự tham gia của các chủ đầu tư uy tín cùng những sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng để thúc đẩy mô hình này phát triển đúng hướng trong tương lai.

Lựa chọn thông thái

Bắt đầu từ cuối tháng 10/2017, dự án FLC Holiday được đánh giá là một trong những dự án SHKN có nhiều cải tiến nổi trội về dịch vụ. Theo Tập đoàn FLC, sản phẩm FLC Holiday được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên các thói quen du lịch và nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam, với sự tối ưu về giá, chính sách đặt phòng cũng như thời gian nghỉ dưỡng linh hoạt.

FLC Holiday có lợi thế từ hệ thống chuỗi khách sạn và resort cao cấp của Tập đoàn FLC trên khắp cả nước
 
Tập đoàn FLC đang được biết đến là nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng dẫn đầu Việt Nam, với hệ thống các khu quần thể cao cấp trên khắp cả nước. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ của FLC Holiday sẽ có cơ hội nghỉ ở những resort 5 sao với chi phí lưu trú tiết kiệm đến 50-70%.
Khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, FLC Holiday cho phép khách hàng có thể chia nhỏ thời gian SHKN thành 3 kỳ nghỉ ngắn trong năm, phù hợp với thói quen du lịch ngắn ngày của người dân Việt Nam. Khách hàng cũng có thể sử dụng các kỳ nghỉ ngắn cùng lúc để đặt được số lượng phòng nhiều hơn.
Ngoài ra, chính sách đồng sở hữu của FLC Holiday sẽ cho phép hai cá nhân cùng sở hữu một sản phẩm SHKN với quyền lợi ngang nhau, khiến chi phí sở hữu sản phẩm giảm 1 nửa, giảm bớt các thủ tục ủy quyền, chuyển nhượng, thừa kế...
Đặc biệt, FLC Holiday Club đã ký kết hợp tác với RCI, công ty hàng đầu trong lĩnh vực trao đổi kỳ nghỉ toàn cầu, vào tháng 6 vừa qua. Đây có thể được coi như một “bảo chứng vàng” cho các sản phẩm của FLC Holiday, đồng thời cho phép khách hàng được trao đổi kỳ nghỉ với hơn 4.300 khu resorts nổi tiếng tại 110 quốc gia trên khắp thế giới thuộc mạng lưới của RCI.
“Tôi đã trực tiếp tham quan và đánh giá các quần thể nghỉ dưỡng của FLC và tôi phải tự hào nói rằng FLC Holiday là ngôi sao sáng về sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam” ông Jonathan Mills, TGĐ điều hành RCI Châu Á-Thái Bình Dương cho biết.
Theo khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 được công bố bởi Visa, trong vòng hai năm tới, người Việt Nam có xu hướng du lịch nhiều hơn, chi tiêu “mạnh tay” hơn và khám phá những quốc gia khác ngoài khu vực châu Á. Do đó, tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam có thể được coi là vô cùng lớn.
 
FLC HOLIDAY
Chọn kỳ nghỉ thông minh – Chọn hàng nghìn điểm đến
Website: https://flcholiday.com/
Hotline: 1800 6067
Email: cskhflcholiday@flc.vn